Hệ thống biểu mẫu báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II đối với cấp xã, huyện và cấp tỉnh

Theo Quyết định số 04/2008/QĐ-UBDT ngày 08/8/2008 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về Ban hành quy định chế độ và biểu mẫu báo cáo Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010, đối tượng áp dụng chế độ báo cáo này là cơ quan, đơn vị quản lý chỉ đạo và thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II.

Với mục đích thu thập thông tin, báo cáo thường xuyên về tiến độ thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II từ cấp xã, huyện, tỉnh lên đến cơ quan quản lý cấp Trung ương. Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các nhà tài trợ xây dựng bộ công cụ sử dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ các cấp quản lý trong việc theo dõi các hợp phần, giám sát, tổng hợp dữ liệu, báo cáo tiến độ cho cấp quản lý cao hơn, các cơ quan liên quan và nhà tài trợ.

Hệ thống biểu mẫu, báo cáo được thiết kế, thử nghiệm và tập huấn rộng rãi gồm 2 chương trình, ứng dụng cho hai cấp quản lý: Công cụ theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện sử dụng cho cấp xã và huyện (AMT) ứng dụng trên phần mềm Microsoft Excel và công cụ theo dõi danh mục, tổng hợp sử dụng cho cấp tỉnh và Trung ương (PMT) ứng dụng trên phần mềm Microsoft Access. Hai hệ thống này sử dụng song hành 2 ngôn ngữ Anh - Việt nhằm hỗ trợ cho việc giám sát của cơ quan quản lý là Chính phủ và nhà tài trợ.

Hệ thống biểu mẫu AMT gồm những ưu điểm: Tiết kiệm thời gian; đảm bảo tính chính xác khi lập báo cáo; tự động hóa tính toán các chỉ số cho phép. Trong quá trình làm báo cáo, những thông tin được lặp lại nhiều lần, người sử dụng chỉ cần nhập một lần, thông tin sẽ tự động hiển thị tại các biểu tiếp theo. Bên cạnh đó, hệ thống còn cho phép người sử dụng chỉ cần nhập các số liệu cơ bản, AMT sẽ tự động hiển thị các chỉ số tổng hợp theo công thức đã cài đặt.

Tại Hệ thống biểu mẫu AMT, đối với cấp xã được coi là báo cáo cuối cùng để gửi lên cấp trên, còn đối với cấp huyện, đây chỉ là một trong những mẫu biểu gửi kèm theo báo cáo bằng văn bản theo quy định của Quyết định số 04.

Với những tính năng: theo dõi, đánh giá tiến độ và hiệu quả thực hiện của một huyện (kèm theo danh mục); thực hiện các báo cáo tổng hợp có định dạng trước; tự động cập nhập thông tin từ các báo cáo AMT; trao đổi thông tin với các PMT khác, Biểu mẫu báo cáo (PMT), công cụ sử dụng cho cấp tỉnh và Trung ương có chức năng hỗ trợ theo dõi tình hình thực hiện các dự án và các hoạt động của các dự án thuộc quyền quản lý của cơ quan chủ quản. Hệ thống này có khả năng liên kết lớn, tạo cơ sở tốt cho quản lý dữ liệu và thực hiện các truy vấn phức tạp.

Từ các hệ thống báo cáo AMT và PMT, thông tin sẽ tự động tổng hợp, phân tích các dữ liệu, trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành và thực trạng triển khai của các cấp thực hiện.

Lưu ý, người sử dụng hệ thống bảng biểu PMT không có quyền chỉnh sửa thông tin đầu vào và mà chỉ được xem dữ liệu chi tiết, tổng hợp và gửi lên cấp quản lý cao hơn. Để sử dụng triệt để tính hiệu quả của Hệ thống biểu mẫu báo cáo, các cấp quản lý thực hiện cần tổ chức công tác theo dõi thường xuyên, liên tục và phải bố trí cán bộ quản lý có trình độ tin học cơ bản trở lên cùng với các thiết bị tin học (máy tính, máy fax, mạng internet…).

T.Kiên – VPĐPCT135

 In bài viết

Các tin khác

Văn bản điều hành