Riêng vốn kế hoạch đầu tư cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn là 51.800 triệu đồng, đến nay đã cấp phát thanh toán 421 triệu đồng, đạt 0,81% kế hoạch. Như vậy, trong tổng số 158 công trình mới có 21 công trình thanh toán khối lượng hoàn thành, 16 công trình chuyển tiếp và 121 công trình khởi công xây dựng mới. Trong tổng số công trình xây dựng mới có: 63 công trình giao thông, 8 công trình thuỷ lợi, 3 công trình nước sinh hoạt, 14 công trình điện, 12 công trình trường học, 6 công trình trạm y tế và 14 công trình nhà văn hoá công cộng.
Hiện nay Ban Chỉ đạo Chương trình 134, 135 tỉnh đang tập trung chỉ đạo các huyện khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng các công trình. Đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất kế hoạch vốn được ghi 9.620 triệu đồng đã cấp phát thanh toán vốn 119,8 triệu đồng đạt 1,25% kế hoạch. Dự án đào tạo cán bộ xã vùng III kế hoạch giao 4.440 triệu đồng đã cấp phát thanh toán vốn 2.250 triệu đồng, đạt 50,65%. Như vậy theo số liệu đã minh chứng ở trên thì việc triển khai, thi công các công trình dự án thuộc Chương trình 135 giai đoạn II là chưa đạt mục tiêu đề ra, tiến độ chậm.
Qua tìm hiểu được biết: dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chậm tiến độ chủ yếu do nguyên nhân chủ quan ở khâu huyện, xã lập các thủ tục hồ sơ chậm. Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đã được tháo gỡ vướng mắc theo cơ chế ban hành tại Quyết định số 34/2007/QĐ ngày 18/12/2007 của UBND tỉnh nhưng các huyện chưa chủ động trong việc thực hiện dự án ngay từ đầu năm, chỉ đạo chưa quyết liệt. Các đơn vị tư vấn chuyên ngành ít, thường thiếu quan tâm đến các công trình thuộc Chương trình 134, 135 nên thời gian tổ chức khảo sát, thiết kế, thẩm định hồ sơ chậm.
Về việc giao chủ đầu tư cho các xã theo khung lộ trình đạt tỷ lệ rất thấp, xã được giao chủ đầu tư thường cũng chỉ được giao đảm nhận một số công trình với quy mô nhỏ, lượng vốn ít. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực cán bộ xã còn yếu, mặt khác huyện chưa mạnh dạn giao chủ đầu tư các xã, các huyện chủ yếu mới xem xét đánh giá ở mặt chủ quan về các biện pháp chỉ đạo quyết liệt để giúp đỡ tạo điều kiện cho các xã hoàn thành nhiệm vụ chủ đầu tư theo đúng yêu cầu của khung lộ trình Chương trình 135 giai đoạn II.
Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, chủ yếu các huyện giao cho xã làm chủ đầu tư, nhưng thiếu hướng dẫn kiểm tra, quá trình thực hiện lúng túng, cá biệt có xã triển khai không đúng thủ tục và mục đích của nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, chưa quan tâm đến hiệu quả của vốn hỗ trợ. Một phần lớn vốn của dự án chưa được đầu tư, hỗ trợ đúng mục đích là hỗ trợ sản xuất để các hộ nghèo có thể thoát nghèo trong vòng 1 đến 2 năm trước mắt một cách bền vững.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, giám sát việc tổ chức triển khai đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu của chương trình đúng đối tượng, có hiệu quả. Đồng thời thực hiện tốt lồng ghép các chương trình, mục tiêu, phát huy dân chủ cơ sở, tuyên truyền vận động huy động nguồn lực trong nhân dân để phát huy hiệu quả chương trình.
Nhất là dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sớm chỉ đạo hoàn thành việc xác định và phê duyệt hạng mục công trình, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các công trình đầu tư xây dựng mới, sớm phê duyệt hồ sơ để đưa công trình vào thi công đảm bảo tiến độ kế hoạch.
Mai Văn Hoa
(Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển)