Tỉnh Sóc Trăng: Kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II trong 8 tháng đầu năm 2009
Sóc Trăng là tỉnh ven biển nằm ở phía Nam sông Hậu và là một trong 13 tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên 3.310,04 km2, dân số trên 1.295.064 người, trong đó dân tộc kinh chiếm 65,16%, Khmer 28,92%, Hoa 5,88%. Sóc Trăng có trên 80% dân số sống bằng nghề nông và là tỉnh có số đồng bào Khmer sinh sống đông nhất so với các tỉnh trong khu vực và cả nước với gần 400 nghìn người.
Thực hiện Chương trình 135, năm 2009 tỉnh Sóc Trăng được Trung ương hỗ trợ 60.610 triệu đồng (năm 2009 toàn tỉnh còn 39 xã 135 và 33 xã khu vực II có 98 ấp đặc biệt khó khăn ), trong đó, vốn đầu tư là 43.500 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 17.110 triệu đồng. Qua 8 tháng đầu năm 2009, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện được 42.914 triệu đồng, đạt 70,80% kế hoạch vốn , cấp phát được 23.759 triệu đồng, đạt 55,36% giá trị thực hiện và bằng 39,20 kế hoạch vốn. Cụ thể, kết quả thực hiện từng hợp phần trong 8 tháng đầu năm 2009 được thực hiện như sau:
- Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất: 4721 triệu đồng, đạt 46,01% kế hoạch vốn, giải ngân được 3.201 triệu đồng, đạt 67,80% giá trị thực hiện và bằng 31,20% chỉ tiêu kế hoạch. Tnrh đã triển khai 26 mô hình sản xuất với 1598 hộ được thụ hưởng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất.
- Đầu tư cơ sở hạ tầng: 36.510 triệu đồng, đạt 83,93% kế hoạch, cấp phát 19.566 triệu đồng, đạt 53,59% giá trị thực hiện và bằng 44,97% kế hoạch.
- Dự án đào tạo: Giá trị thực hiện 8 tháng đầu năm ước đạt 1.381 triệu đồng, đạt 38,68% kế hoạch vốn, cấp phát được 837 triệu đồng, đạt 60,61% giá trị thực hiện và bằng 23,45% kế hoạch vốn. Tỉnh và huyện đã tổ chức được 37 lớp tập huấn, trong đó có 10 lớp cho 300 học viên là nông dân, 5 lớp đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc tuổi từ 16 đến 25, 22 lớp nâng cao năng lực cho 1.670 cán bộ huyện, xã và ấp ĐBKK.
- Hỗ trợ dịch vụ, cải thiện đời sống và trợ giúp pháp lý: Các huyện đã phân khai cho các xã thụ hưởng tuy nhiên tính đến nay các huyện chưa báo cáo.
Để đạt được kết quả như trên là nhờ: Ngay từ đầu năm đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tạo điều kiện cho các huyện chủ động sớm phân khai nguồn vốn để triển khai kịp mùa vụ; Một số văn bản hướng dẫn của Trung ương ban hành kịp thời như: Sổ tay hướng dẫn đấu thầu Chương trình 135, Thông tư số 12 của Bộ Nông nghiệp PTNT về việc điều chỉnh , bổ sung Thông tư số 01 đối với dự án phát triển sản xuất; Tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 thực hiện Chương trình 135 (2006-2008), và tổng kết 04 năm thực hiện 134, riêng Sở Nông nghiệp PTNT đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và triển khai Thông tư số 12/BNN-PTNT cho 9 huyện và 72 xã thụ hưởng chương trình; Phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra đánh giá một số chính sách liên quan đến việc thực hiện chính sách 135 trên địa bàn một số huyện và xã thụ hưởng chương trình; Hầu hết các huyện đã chủ động giao xã làm chủ đầu tư, nâng tỷ lệ xã làm chủ đầu tư lên trên 64%, các xã còn lại UBND tỉnh chỉ đạo các huyện theo lộ trình phải giao xã làm chủ đầu tư đạt 100% vào năm 2010.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế mà địa phương cần phải khắc phục như: Một số hợp phần triển khai còn chậm (dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, dự án đào tạo) nguyên nhân là do các huyện chưa chủ động xây dựng và phê duyệt kế hoạch, dự toán sau khi nhận chỉ tiêu kế hoạch, việc bình nghị đối tượng thụ hưởng chậm. Bên cạnh đó một số huyện chưa nắm rõ Thông tư số 12 của Bộ Nông nghiệp PTNT về việc hướng dẫn thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất do đó triển khai chưa đúng, cụ thể theo Thông tư hướng dẫn về mức hỗ trợ/hộ nghèo không dưới mức hỗ trợ tại Thông tư số 102 của Bộ Tài chính (3 triệu đồng/hộ) nhưng các địa phương triển khai mức hỗ trợ dưới 3 triệu đồng/hộ; Chất lượng và tiến độ báo cáo chưa được các địa phương thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Quyết định số 04/2008/QĐ-UBDT, ngày 08/8/2008, của Uỷ ban Dân tộc và Công văn số 706/CTUBND-HC, ngày 27/5/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; Các xã được giao làm chủ đầu tư còn lúng túng trong quá trình triển khai do nắm chính chính sách chưa kỹ, vẫn phải trông chờ vào sự hướng dẫn chính từ các cơ quan chuyên môn cấp huyện nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn; Công tác rà soát đối tượng 112/QĐ-TTg chậm, ảnh hưởng đến tiến độ cấp phát nguồn vốn.
Một số công tác trọng tâm cần thực hiện trong những tháng cuối năm 2009: Tăng cường mở các lớp đào tạo nâng cao năng lực xã làm chủ đầu tư cho các xã 135, xã khu vực II có ấp đặc biệt khó khăn; Đẩy nhanh tiến độ triển khai hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất và hợp phần đào tạo tại các huyện; Phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo và UBND các huyện , thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ chính sách học sinh con hộ nghèo năm học 2009 - 2010, 2010 - 2011 theo Quyết định 101/2009/QĐ-TTg, theo tinh thần Công văn số 632/UBDT-CSDT, ngày 07/8/2009 của Ủy ban Dân tộc; Xây dựng kế hoạch đầu tư hỗ trợ cho các hợp phần thuộc Chương trình 135 năm 2010 báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành hữu quan; Phối hợp với các huyện, thành phố báo cáo thực trạng kinh tế xã hội các xã, ấp đặc biệt khó khăn và nhu cầu đầu tư Chương trình 135 (tạm gọi là giai đoạn III) từ năm 2011-2015 theo tinh thần Công văn số 636/UBDT-CSDT, ngày 11/8/2009 của Ủy ban Dân tộc./.
Phi Hải – Ban Điều hành Chương trình 135, tỉnh Sóc Trăng