Chú trọng công tác kiểm tra giám sát xây dựng nông thôn mới ở Hải Lệ
Thường xuyên đánh giá, đôn đốc, kiểm tra, giám sát (KTGS) về tiến độ, chất lượng hiệu quả xây dựng nông thôn mới (NTM) là nội dung trọng tâm, xuyên suốt và phục vụ trực tiếp cho thực hiện nhiệm vụ chính trị từng năm cũng như cả nhiệm kỳ ở Thị ủy Quảng Trị.
Từ nhận thức đó, ngay từ khi xây dựng kế hoạch KTGS hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Quảng Trị luôn chủ động định hướng, giúp các Ban chỉ đạo (BCĐ) và Đảng ủy xã Hải Lệ lựa chọn, đăng ký những nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu sát thực, khả thi, những giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và yêu cầu trong từng giai đoạn. Thực hiện tốt vấn đề này sẽ tránh được xu hướng chạy theo thành tích, nôn nóng, làm vội, làm ẩu, hoặc đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu vượt quá khả năng, không phù hợp với thời điểm lộ trình phấn đấu.
Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 5/10/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2015, Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức 3 cuộc kiểm tra, UBKT Thị ủy đã tiến hành 3 cuộc giám sát đối với Đảng ủy xã Hải Lệ về lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Nhờ có sự định hướng cụ thể, sâu sát trong xây dựng kế hoạch hàng năm nên các cuộc KTGS về xây dựng NTM trên địa bàn xã không chỉ giúp cấp ủy từ thị xã đến cơ sở chủ động nắm bắt chính xác tình hình mà còn linh hoạt trong chỉ đạo, điều chỉnh cách làm hoặc kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nảy sinh từ thực tế.
Hải Lệ nằm ở phía tây trung tâm thị xã Quảng Trị, có diện tích tự nhiên 6.457,7 ha, là một xã đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Toàn xã hiện nay có 1.035 hộ với 4.377 nhân khẩu, trong đó trên 90% lao động là nông nghiệp, sản xuất mang tính thuần nông.
Từ khi được tỉnh chọn là một trong 8 xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Lệ xác định đây vừa là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề phải quyết tâm thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2011 - 2015. Việc xây dựng xã NTM có nhiều thuận lợi như: Cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục được đầu tư trong nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả. Được sự quan tâm lãnh đạo, phối hợp của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của thị xã, từ đó các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM được triển khai kịp thời đến nhân dân, tạo được ý thức và sự đồng thuận cao trong nhân dân với vai trò là chủ thể cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay, góp sức xây dựng NTM.
Công tác KTGS về xây dựng NTM ở Đảng bộ xã Hải Lệ ba năm qua là thông qua KTGS đã đánh giá làm rõ trách nhiệm của bí thư cấp ủy (với vai trò Trưởng BCĐ) và từng cấp ủy viên (thành viên BCĐ) trong định hướng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Theo đó, thông qua việc đôn đốc, KTGS định kỳ, các thành viên BCĐ thường xuyên có những báo cáo cụ thể, chi tiết về tiến độ, chất lượng cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện xây dựng NTM ở địa bàn được phân công phụ trách.
Qua đó, không chỉ phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân cán bộ đảng viên trong từng vị trí, công việc được giao mà còn giúp cấp ủy, BCĐ các cấp có được nguồn thông tin cụ thể, đáng tin cậy, khắc phục tình trạng thông tin thiếu chính xác, thông tin mang tính định tính, chung chung, không sát thực tế. Đây cũng là căn cứ quan trọng để cấp ủy, BCĐ cân đối tính toán và đưa ra giải pháp phù hợp trong định hướng thúc đẩy tiến độ hoàn thành từng tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM ở xã Hải Lệ mang tính bền vững. Đến nay xã Hải lệ đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2015 theo nghị quyết đề ra.
Tuy nhiên, trong công tác lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Hải Lệ còn một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới; đó là: Công tác tổ chức vận động, tuyên truyền, đánh giá kết quả thực hiện chương trình chưa được chú trọng. Sự phối hợp của một số thành viên trong BQL ở xã với các thôn chưa sâu sát, chưa đồng bộ, còn một số thành viên chưa thực hiện tốt chức năng tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chí do mình phụ trách. Một số cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa hiểu rõ về mục đích yêu cầu của chương trình, còn trông chờ ỷ lại vào nhà nước. Nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM còn hạn chế; các nguồn thu tại địa phương còn khó khăn không đáp ứng được nguồn vốn đối ứng.
Xây dựng NTM là một chủ trương lớn mà cấp ủy cùng hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đang tập trung dồn sức thực hiện. Như vậy, công tác đôn đốc, KTGS, nắm bắt tình hình, tìm ra giải pháp điều chỉnh linh hoạt, kịp thời vì thế cũng cần phải được quan tâm đúng mức để hướng tới chất lượng, hiệu quả thực sự lâu dài, bền vững của chương trình, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.