Chương trình 135 giai đoạn 2: Có nhiều điểm mới
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình 135 (CT 135), toàn tỉnh có 10/28 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) đã hoàn thành mục tiêu chương trình này, trong đó có 6 xã đã tự nguyện rút khỏi chương trình. CT 135 đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn các xã ĐBKK, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, tỉnh Bình Định đang triển khai giai đoạn 2 của CT 135 với nhiều điểm mới trong thực hiện.
Giai đoạn 1: Hiệu quả tích cực
Từ năm 2000 trở về trước, xã Hoài Sơn được “mệnh danh” là xã “5 không”: không đường giao thông, không điện, không trường học, không chợ và không có hệ thống thủy lợi. Cuộc sống của nhân dân khó khăn trăm bề. Từ năm 2001, nhờ sự hỗ trợ của CT 135, Hoài Sơn đã được đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và cơ sở hạ tầng (CSHT) nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế... Đến nay, Hoài Sơn đã có đầy đủ đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, trạm y tế, điện lưới, chợ... Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 25%, 100% số hộ đã xây dựng được nhà ngói... đời sống người dân được cải thiện về nhiều mặt. Năm 2005, Hoài Sơn là một trong 3 xã đầu tiên trong tỉnh đã hoàn thành CT 135 dành cho các xã ĐBKK, và xã đã tự nguyện xin ra khỏi chương trình này.
Không riêng gì Hoài Sơn, mà 27 xã ĐBKK khác ở tỉnh Bình Định được hưởng lợi từ CT 135 đã bước đầu vượt qua khó khăn, sản xuất phát triển, đời sống người dân từng bước ổn định. Theo số liệu thống kê của Ban Dân tộc tỉnh, trong giai đoạn 1 CT 135 (1999-2005), Trung ương đã hỗ trợ cho 28 xã ĐBKK trong tỉnh trên 78 tỉ đồng để xây dựng CSHT. Từ nguồn vốn này, các địa phương đã được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 237 công trình điện, đường giao thông, nước sinh hoạt... Đồng thời, CT 135 đã đầu tư cho các xã ĐBKK ở Bình Định 19,248 tỉ đồng xây dựng 10 trung tâm cụm xã (TTCX); trên 7,7 tỉ đồng để thực hiện 6 dự án quy hoạch sắp xếp bố trí lại dân cư, và hỗ trợ xây dựng 3 mô hình sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, hàng năm Bình Định còn trích ngân sách từ 2-3 tỉ đồng để hỗ trợ giống cây- con cho nhân dân các xã ĐBKK.
Đến nay, 100% xã ĐBKK trong tỉnh đã có đường giao thông, 100% làng có điện với trên 93% số hộ sử dụng điện; 80% số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% trường lớp được kiên cố hóa... Tỷ lệ hộ đói nghèo đảm bảo đạt mục tiêu giảm 4%/năm. Có 6/10 xã hoàn thành mục tiêu CT 135 giai đoạn 1 đã tự nguyện ra khỏi chương trình.
Theo ông Lê Văn Tô, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh: “CT 135 giai đoạn 1 ở Bình Định đã đạt được các mục tiêu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Các công trình dự án đều được đầu tư đúng đối tượng và mục tiêu, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các xã ĐBKK, miền núi, vùng cao phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mong mỏi của nhân dân. Tuy vậy, việc thực hiện CT 135 ở Bình Định còn có một số hạn chế cần khắc phục: Một số ban ngành chưa kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện; các nhiệm vụ của chương trình chưa được thực hiện đồng bộ, còn nặng về đầu tư CSHT. Công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình chưa được quan tâm đúng mức...”.
* Triển khai giai đoạn 2: nhiều điểm mới
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt CT 135 giai đoạn 2 (2006-2010). Theo đó, giai đoạn 2 của chương trình này có 4 nhiệm vụ chủ yếu, được thực hiện bằng 4 chương trình dự án: hỗ trợ phát triển sản xuất; phát triển CSHT thiết yếu; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ cơ sở; hỗ trợ phát triển các dịch vụ cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý. Thực hiện giai đoạn 2 CT 135, mức vốn hỗ trợ đầu tư cao hơn so với giai đoạn 1. Đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, mức đầu tư là 120 triệu đồng/xã/năm, tăng 20 triệu đồng so với giai đoạn trước; dự án xây dựng CSHT là 700 triệu đồng/xã/năm, tăng 200 triệu; dự án đào tạo cán bộ 40 triệu đồng/xã/năm, tăng 10 triệu đồng.
Hiện nay, Trung ương đã phân bổ cho tỉnh 7,5 tỉ đồng để xây dựng CSHT và 450 triệu đồng phục vụ cho công tác đào tạo cán bộ cho các xã ĐBKK. Số tiền này sẽ được tỉnh phân bổ cho các xã trong thời gian sớm nhất để thực hiện. Trong tháng 9 này, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tổ chức tập huấn hướng dẫn phương pháp quản lý vốn, thanh toán; cơ chế quản lý chương trình 135 giai đoạn 2 và một số văn bản pháp quy liên quan đến công tác đào tạo cán bộ. Đồng thời Ban Dân tộc tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban ngành kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện CT 135 giai đoạn 2 đúng đối tượng, đúng mục tiêu đề ra...
Phạm Tiến Sỹ
(Nguồn: binhdinh.com)
[TT: H.T.N]
Kết thúc giai đoạn 1 CT 135, Bình Định có 10/28 xã hoàn thành mục tiêu chương trình. Đó là các xã Hoài Sơn (Hoài Nhơn), Mỹ Đức (Phù Mỹ), Cát Hải (Phù Cát), Ân Tường Đông, Ân Hữu, Ân Nghĩa (Hoài Ân), Vĩnh Hảo, Vĩnh Thịnh (Vĩnh Thạnh), Canh Hiệp (Vân Canh) và xã An Trung (An Lão). Trong đó, có 6 xã là Ân Hữu, Ân Nghĩa, Ân Tường Đông, Hoài Sơn, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hảo đã tự nguyện ra khỏi chương trình.
Giai đoạn 2 của CT135, Bình Định có 17 xã được hỗ trợ đầu tư. Đó là các xã: An Toàn, An Nghĩa, An Quang, An Vinh, An Dũng, An Hưng (An Lão); Vĩnh Sơn, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh); Canh Liên, Canh Hòa (Vân Canh); Bok Tới, Đak Mang, Ân Sơn (Hoài Ân); Bình Tân, Vĩnh An (Tây Sơn). Riêng xã Cát Sơn (Phù Cát) và các thôn ĐBKK ở các xã thuộc KV2 sẽ được xem xét bổ sung vào diện đầu tư từ năm 2007.
|
Việc phân cấp phê duyệt danh mục, dự án đầu tư thiết kế dự toán và lựa chọn nhà thầu đối với các dự án thuộc CT 135 trong giai đoạn 2 cũng có nhiều đổi mới. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố được phê duyệt dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn 135 có tổng vốn đầu tư dưới 3 tỉ đồng. Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Tất cả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho CT135 đều phải được quản lý và thanh toán tập trung, thống nhất tại kho bạc nhà nước. Ban quản lý dự án cấp huyện do UBND huyện quyết định thành lập (Trưởng ban không cần UBND tỉnh quyết định), được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và có con dấu riêng. Tại xã có ban quản lý dự án do UBND huyện quyết định thành lập theo đề nghị của xã, được mở rộng tài khoản tại kho bạc nhà nước và sử dụng con dấu của UBND xã để giao dịch...