Theo đó, đối với giáo dục mầm non, tỉnh huy động trên 90% số trẻ em được đến trường, trong đó có trên 80% được học 2 buổi/ngày theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ chuyên cần đạt trên 85%. Ở vùng đặc biệt khó khăn và vùng DTTS, trẻ em được học và nói tiếng Việt để chuẩn bị vào học lớp 1. Đối với giáo dục phổ thông, tỷ lệ học lực trung bình của học sinh đồng bào DTTS đạt trên 75%, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt trên 10%, hạnh kiểm tốt đạt 95% trở lên; thi tốt nghiệp Phổ thông trung học đỗ trên 70%.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục phát triển đội ngũ giáo viên là người DTTS, phấn đấu nâng tỉ lệ cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục là người DTTS từ 8,9% (năm 2012) lên 10% (2016). Riêng giáo dục mầm non từ 16,2% lên 20%; bậc Tiểu học tăng từ 9,2% lên 12%. Tỉnh phấn đấu hết năm 2016, có 100% giáo viên dạy ở trường Tiểu học có học sinh DTTS và các trường phổ thông dân tộc bán trú, nội trú được dạy tiếng M’ Nông, Ê đê.
Nhằm tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 và lớp 2, Đăk Nông thực hiện phương pháp sử dụng tiếng mẹ đẻ để dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS, dạy tiếng Việt qua các môn học khác, mỗi tuần tăng thêm 4 tiết học tiếng Việt vào các ngày thứ 7, chủ nhật. Đối với cấp 2, những em học sinh dân tộc thiểu số học lực yếu được phụ đạo thêm tiếng Việt 4 tiết/tuần.
Tỉnh cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng đối với học sinh DTTS; 4% mức lương tối thiểu đối với các giáo viên dạy trong các trường tiểu học và trung học cơ sở tăng cường dạy thêm tiếng Việt và phụ đạo học sinh yếu cho học sinh DTTS.
( Theo baotintuc.vn)
[TT: LPM]