Làm tốt công tác bảo trì giúp công trình 135 tiếp tục phát huy hiệu quả

Sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động, một số công trình nước sạch tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 tưởng chừng như không thể tiếp tục sử dụng được nữa do xuống cấp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác bảo trì mà đến nay các công trình đã được đưa vào khai thác trở lại có hiệu quả, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Bể chứa của nước trước khi được bảo dưỡng cho thấy sự xuống cấp của công trình

Điển hình trong việc bảo trì các công trình 135 là công trình nước tự chảy ở xóm Vó Mái xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi. Công trình được xây dựng từ năm 2006, từ nguồn ngân sách của xã. Vốn đầu tư 36 triệu đồng, phục vụ cho hơn 40 hộ dân của xóm. Từ trước tới nay, công trình chưa từng được duy tu bảo dưỡng, hệ thống đường ống và các bể chứa hư hỏng dẫn đến số hộ sử dụng sụt giảm, nước cung cấp không ổn định. Nhiều hộ vì thiếu nước đã phải dùng chung nguồn nước từ mương tưới, rất kém vệ sinh.

Bắt đầu bằng sự quyết tâm nhưng cũng hết sức khoa học, nhóm cộng đồng xóm Vó Mái đã lập kế hoạch và thực hiện sửa chữa công trình mương bai Cuối vào năm 2014. Năm 2015, nhờ kiến thức kỹ năng do dự án bảo trì cộng đồng truyền đạt, nhóm cộng đồng tiếp tục lập kế hoạch vận hành bảo trì công trình nước sinh hoạt của xóm với nhiều điểm mới, cách triển khai hiệu quả. 

Chị Bùi Thị Diều, người dân xóm Vó Mái cho biết: “Cứ mùa cạn là thiếu nước, một phần do công trình xuống cấp một phần do chưa có quy chế sử dụng nên chia nước không đều. Bây giờ gia đình tôi đang phải dùng nước lắng đào cạnh mương, bẩn lắm vì xóm trên trồng ngô phun thuốc diệt cỏ rất nhiều”.

Sau khi báo cáo kế hoạch, cách làm của nhóm cộng đồng được UBND xã Đú Sáng đánh giá cao và phê duyệt kế hoạch, trong đó nguồn kinh phí dự án hỗ trợ bảo trì là 15 triệu đồng, dân góp 4 triệu tiền mặt cùng với việc vận động đóng góp nhiều ngày công lao động. Nhóm cộng đồng và các hộ đang được hưởng lợi từ công trình triển khai thay thế 800m đường ống đã xuống cấp nghiêm trọng, đồng thời láng lại bai dâng đầu nguồn bị rò rỉ. Sau khi hoàn thành bảo trì, nhóm cộng đồng đưa ra quy chế hoạt động riêng của công trình để khắc phục tình trạng phân chia nước chưa công bằng như trước đây.

Kể từ khi triển khai công tác bảo trì, đưa công trình vào khai thác có hiệu quả, nhân dân xóm Vó Mái đã tạo ra sự lan tỏa đến các xóm khác. Nhiều xóm, xã khác đã đến học tập và vận dụng vào duy tu, bảo trì công trình 135 tại địa bàn mình sinh sống. Bên cạnh đó, ngoài bảo trì công trình nước, người dân đã vận dụng cách làm, tiến hành duy tu, bảo dưỡng các công trình khác như: Công trình giao thông, công trình thủy lợi... Từ đó giúp nâng cao “tuổi thọ” các công trình, phục vụ hiệu quả hơn cho cuộc sống bà con các dân tộc trên địa bàn nơi đây.

 In bài viết
Văn bản điều hành