Niềm vui từ kết quả triển khai xây dựng công trình quy mô nhỏ tại huyện Đà Bắc

Đến với huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, trên cung đường vào các xóm được thụ hưởng Dự án xây dựng và duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ thuộc Chương trình 135, chúng tôi luôn nhìn thấy những nụ cười hạnh phúc và những lời chào thân thiện từ người dân nơi đây.

Người dân xóm Ênh tiến hành xây dựng tuyến mương bê tông với chiều dài 185m

Chị Lò Thị Xanh – Trưởng xóm Ênh, đồng thời là trưởng nhóm cộng đồng của xóm Ênh cho biết “Từ sau khi thực hiện thành công dự án làm mương nội đồng Na Tẽn bà con trong làng phấn khởi lắm, nó không chỉ giúp chúng tôi sản xuất nông nghiệp hiệu quả, tiết kiệm được thời gian công sức hơn mà nó còn giúp cho tinh thần đoàn kết, sự tham gia của người dân trong xóm của chúng tôi cao hơn rất nhiều so với trước đây”.

Tuyến kênh mương sau khi hoàn thành

Xóm Ênh là một trong những xóm nghèo nhất của xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Tháng 03 năm 2018 xóm được lựa chọn tham gia thí điểm thực hiện mô hình xây dựng công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ dựa vào cộng đồng. Với đặc thù là một vùng bán sơn địa, việc sản xuất nông nghiệp và trồng lúa phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước tưới tiêu. Chính vì thế nhu cầu xây dựng các công trình kênh mương thủy lợi đối với người dân xóm Ênh là ưu tiên lớn nhất. Sau quá trình được nâng cao năng lực, đến tháng cuối tháng 10/2018 với 105 triệu đồng hỗ trợ từ dự án và cộng đồng đóng góp ngày công là 33 triệu đồng, người dân xóm Ênh đã hoàn thành xây dựng tuyến mương bê tông với chiều dài 185m, 2 thành mương cao 0,4m và một đập chứa nước dài 12m, cao 1,8m phục vụ nước tưới cho cánh đồng gần 20ha trồng lúa 2 vụ cho người dân xóm Ênh. 

Những cánh đồng lúa tươi tốt nhờ hiệu quả từ công trình mương Na Tẽn – xóm Ênh

Ông Lường Văn Thâm – Bí thư chi bộ xóm Ênh chia sẻ “Trước đây việc lấy nước về ruộng trong một vụ phải mất 10 ngày thì bây giờ chỉ mất khoảng 5 ngày thôi, lấy nước xa lắm, không có kênh mương nên mỗi hộ gia đình phải dùng 1 đường ống nhựa dẫn nước từ các khe núi về tới ruộng nhà mình, vừa tốn kém, vừa vất vả lại không bền vững và hiệu quả. Công trình này đã được chúng tôi đề xuất lên UBND xã nhiều năm rồi, nhưng chưa được xã duyệt để thực hiện vì phải ưu tiên nguồn vốn cho các xóm khác, người dân xóm Ênh thì nghèo quá không có đủ nguồn lực để đóng góp làm. Rất may là được dự án hỗ trợ chúng tôi vừa được nâng cao năng lực lại có được công trình mong muốn để cải thiện điều kiện sống ” 

Niềm vui với người dân xóm Ênh không chỉ đơn thuần là có được 1 công trình mương để tưới tiêu cho cánh đồng. Mà trong câu chuyện họ chia sẻ rằng “Có được tuyến mương này là điều mong ước lớn nhất của chúng tôi trong mấy năm qua, nhưng điều mà tôi cảm thấy tự hào mà trước đây tôi chưa từng cảm nhận được đó là thấy người dân trong xóm chúng tôi đồng lòng hơn, đoàn kết hơn. Tôi nhớ trước đây tôi còn làm chủ tịch xã, mỗi khi có dự án nào đầu tư mà làm công trình cho xóm, thì người dân trong thôn đều né tránh, ít tham gia, hoặc có tham gia nhưng thường mong muốn lợi ích cho bản thân. Nhưng đến với dự án này, trải qua quá trình thực hiện tôi thấy ai cũng đồng lòng vì mục tiêu chung của dự án, của người dân trong xóm” – Ông Hà Văn Tằm, thành viên nhóm cộng đồng (nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh, huyện Đà Bắc) chia sẻ.

Bên cạnh đó, sự thay đổi của những người phụ nữ xóm Ênh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện dự án. Trước đây hầu như những người phụ nữ xóm Ênh ít tham gia các công  việc cộng đồng, họ chưa từng đảm nhận các vị trí quan trọng trong các công việc chung của thôn/xóm. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án thì phụ nữ xóm Ênh là một trong những xóm có sự thay đổi nhiều nhất cả về sự tham và năng lực (7/12 thành viên là nữ). Là một trong những xóm phụ nữ được bầu làm trưởng nhóm cộng đồng, một số thành viên nữ khác trong nhóm cộng động của xóm Ênh đều có thể tự tổ chức các cuộc họp nhóm, thúc đẩy các thành viên khác vào quá trình lập kế hoạch, thực hiện công trình. 

 In bài viết
Văn bản điều hành