Phát huy vai trò Người có uy tín: Cần điều chỉnh từ cơ sở

Ủy ban Dân tộc đang hoàn thiện dự thảo quyết định thay thế Quyết định 18/2011/QĐ-TTg (QĐ 18) và Quyết định 56/2013/QĐ-TTg (QĐ 56) về chính sách đối với Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Sửa đổi, bổ sung chính sách để phát huy hơn nữa vai trò của Người có uy tín là điều cần thiết, nhưng cốt lõi vẫn là phải điều chỉnh quá trình thực hiện ở cấp cơ sở.

Cung cấp thông tin thường xuyên, đầy đủ cho Người có uy tín về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chương trình, dự án,… là trách nhiệm của chính quyền các cấp. Tuy nhiên, lâu nay nội dung này chưa được thực hiện tốt tại cơ sở.

Vai trò cán bộ về hưu

Noong U là xã vùng cao ĐBKK của huyện 30a Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Xã có khoảng 500 hộ nhưng có hơn 400 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 80% theo chuẩn nghèo mới. Cùng với cái nghèo ở Noong U là sự phức tạp về an ninh trật tự xã hội, nhất là tệ nạn ma túy.

Nhưng ở Noong U có một bản không nghèo, đó là bản Tìa Ló B. Cả bản có 54 hộ thì chỉ có 10 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 18,5%. Bản được công nhận là bản văn hóa, trong bản không có người mắc các tệ nạn xã hội.

Người góp phần làm nên kỳ tích cho Tìa Ló B là già làng Cứ Chừ Tú. Cũng như những Người có uy tín khác, ông Tú là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế gia đình, nêu gương trong cuộc sống thường nhật, tuyên truyền, vận động bà con trong bản xây dựng gia đình văn hóa,…

Cái khác ở ông Tú là với kiến thức của một cán bộ về hưu, ông đã tìm những hình thức tuyên truyền, vận động thiết thực. Hơn 30 năm công tác, từng là Chủ tịch xã,  rồi Bí thư Đảng ủy xã, năm 2010, ông Tú về hưu, sinh sống tại bản Tìa Ló B. Đã kinh qua chức vụ lãnh đạo xã nên ông Tú thông tỏ chủ trương, đường lối cũng như kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Về hưu, ông có thêm thời gian nghiền ngẫm thực tế, hiến kế cho chính quyền địa phương những giải pháp hữu ích để phát triển kinh tế-xã hội.

Từng trăn trở với việc đất đai bị bỏ hoang, trong khi đời sống bà con rất nghèo do thiếu đất sản xuất, “tướng về hưu” Cứ Chừ Tú đề xuất với xã cho 54 hộ ở Tìa Ló B khai hoang. Để bà con trong bản tin, nghe theo, Cứ Chừ Tú bắt tay làm trước, khai hoang những quả đồi trọc để làm ruộng bậc thang.

Sau vài năm, tận mắt thấy những quả đồi bỏ hoang bấy lâu, dưới sự chăm chỉ của gia đình ông Tú, thành những thửa ruộng bậc thang cho thóc đầy bồ sau mỗi vụ thu hoạch, lần lượt 54 hộ ở Tìa Ló B làm theo. Được ông Tú tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nên bà con trong bản tích cực khai hoang đất trống.

Nhờ đó, 54 hộ ở bản Tìa Ló B hiện đều có ruộng lúa, nương ngô; hộ nhiều có cả héc ta ruộng bậc thang, hộ ít cũng vài ba trăm mét vuông trồng ngô, lúa nước… Ngoài ra, với sự dẫn dắt của già làng Cứ Chừ Tú, 54 hộ dân tích cực phát triển kinh tế vườn-ao-chuồng. Có ruộng, có nương, lại có thêm ao cá, chuồng trại, bà con trong bản tập trung sản xuất, không phá rừng làm nương, cũng chẳng sa vào các tệ nạn xã hội khác.

Thiếu thông tin, khó thuyết phục

Cũng như già làng Cứ Chừ Tú, gần 30.000 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS của cả nước đang ngày đêm tâm huyết thực hiện vai trò làm cầu nối giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với người dân. Nhưng thẳng thắn mà nói, không phải ai cũng phát huy được vai trò là “đầu tàu”.

Chẳng đâu xa, ngay ở xã Noong U của huyện Điện Biên Đông cũng đủ minh chứng. Cả xã có 12 bản thì chỉ duy nhất bản Tìa Ló B là điểm sáng. Tìa Ló B dường như “lạc lõng” giữa 11 bản còn lại; bởi tỷ lệ hộ nghèo ở 11 bản này cao ngất ngưởng, cao nhất là bản Dư O với tỷ lệ nghèo gần 100%. Cùng với đó là tình hình an ninh trật tự ở 11 bản rất phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy, đưa Noong U thành một điểm nóng về các loại tội phạm ma túy của huyện Điện Biên Đông.

Theo QĐ 18 (sau được sửa đổi, bổ sung bằng QĐ 56), mỗi thôn, bản được bầu chọn một Người có uy tín để thực hiện vai trò “đầu tàu”. Như vậy, 12 thôn bản của xã Noong U thì có 12 Người có uy tín. Trong điều kiện đặc điểm kinh tế-xã hội, dân cư, các chính sách đầu tư, hỗ trợ,… của 12 bản là tương đồng nhau, vì sao bản Tìa Ló B lại trở nên khác biệt so với 11 bản còn lại?

Sẽ có ý kiến cho rằng, đó là nhờ “đầu tàu” của Tìa Ló B là cán bộ xã đã nghỉ hưu nên có đầy đủ kiến thức về các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, hiểu biết các chính sách,… Điều này hoàn toàn đúng, nhưng sẽ lại khập khiễng khi so sánh với quy định của QĐ 18, QĐ 56.

Theo đó, chính quyền địa phương phải cung cấp thông tin thường xuyên về các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chương trình, dự án,… cho đội ngũ Người có uy tín. Người có uy tín còn được trang bị kiến thức thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng tập trung; thông qua các chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác,…

Như vậy, cả 12 Người có uy tín của Noong U đều được bồi dưỡng kiến thức để thực hiện vai trò “đầu tàu” của mình. Nhưng việc vận dụng các thông tin được cung cấp tùy thuộc vào khả năng của từng Người có uy tín.

Điều này là dễ hiểu, nhưng lại cho thấy một bất cập trong việc trang bị kiến thức cho Người có uy tín của chính quyền cơ sở. Lâu nay, việc cung cấp thông tin cho Người có uy tín gần như chỉ mang tính hình thức. Chính quyền cơ sở (ở đây là cấp xã, cấp huyện) khi cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, các chương trình, dự án,… đều chung chung, không cụ thể; thậm chí còn có tâm lý “ngại các cụ biết” (!?).

Không được biết cụ thể nên không ít Người có uy tín “chẳng có cái gì để nói” trong quá trình tuyên truyền, vận động bà con. Hạn chế này bộc lộ rõ nhất trong tuyên truyền, vận động bà con tham gia các phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Có không ít chương trình, dự án, Người có uy tín không được biết, chẳng được bàn nên khi xảy ra mâu thuẫn, bà con không đồng thuận thì Người có uy tín không thể tuyên truyền, vận động được. Để phát huy vai trò của Người có uy tín thì thời gian tới, hạn chế này phải được giải quyết. 

 In bài viết

Các tin khác

Văn bản điều hành