Thoát nghèo từ trồng nấm rơm

Ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh Nguyễn Quốc Cường, sinh năm 1988, ngụ tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp (Đắk Lắk) không chỉ làm giàu cho bản thân bằng mô hình trồng nấm rơm, anh còn tích cực chia sẻ kiến thức, hỗ trợ sản xuất, giúp đỡ nhiều hộ nông dân thành công với mô hình này, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Nguyễn Quốc Cường chỉ học hết trung học phổ thông rồi  tham gia lao động, phụ giúp gia đình.  Trong khi tìm hiểu về các loại cây trồng, để có hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đầu năm 2016, anh Nguyễn Quốc Cường được Đoàn Thanh niên xã Ya Tờ Mốt cử đi tham quan, học tập các mô hình trồng nấm rơm tại huyện Krông Ana (Đắk Lắk).

          Sau khi tham quan các mô hình trồng nấm rơm, anh Nguyễn Quốc Cường thấy được hiệu quả kinh tế của cây trồng này. So sánh với điều kiện khí hậu, nguồn nguyên liệu, anh thấy huyện EA Sup rất rất phù hợp với trồng nấm rơm, anh cũng hy vọng cây trồng mới sẽ cải thiện đời sống kinh tế cho bản thân và các nông hộ tại quê nhà.

          Trong vòng một tháng học tập, bằng quyết tâm làm giàu và tinh thần học hỏi, anh Nguyễn Quốc Cường đã làm chủ được quy trình sản xuất nấm rơm.         Sau khi kết thúc khóa học, anh đã trở về quê, xây dựng cơ sở trồng nấm rơm với mong ước thoát nghèo. Tháng 3/2016, anh Cường vay Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng, xây dựng 3 nhà trại trồng nấm, thu mua rơm về làm nguyên liệu, vụ nấm đầu tiên, anh tự làm tất cả các khâu, theo dõi sát sao quá trình sinh trưởng của nấm.

          Dồn hết tâm huyết cho vụ nấm đầu tiên, có những đêm anh Cường phải thức trắng để điều chỉnh nhiệt độ trong nhà trại, anh cho biết: nhiệt độ là yếu tố quyết định đến sản lượng và chất lượng sản phẩm, nắm được cách điều chỉnh nhiệt độ theo từng giai đoạn sinh trưởng sẽ làm chủ được quy trình sản xuất, tạo ra những cây nấm đạt chất lượng.

          Bao nhiêu công sức bỏ ra, anh Nguyễn Quốc Cường nhận lại bấy nhiêu niềm vui và hạnh phúc, vụ nấm đầu tiên thành công ngoài mong đợi, anh Cường thu được hơn 2 tạ nấm với giá 14 triệu đồng, trừ mọi chi phí, anh lãi được 10 triệu đồng.

Mô hình sản xuất nấm rơm của anh Nguyễn Quốc Cường đi vào hoạt động ổn định, sản lượng hàng tháng đều đặn, tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động địa phương với mức thu nhập gần 4 triệu đồng mỗi tháng, riêng bản thân anh, trừ mọi chi phí, thu lãi hơn 20 triệu đồng/tháng.

          Khi cơ sở sản xuất đi vào ổn định, anh Nguyễn Quốc Cường kêu gọi các hộ nông dân trong xã Ya Tờ Mốt cùng học tập, phát triển mô hình trồng nấm rơm, nhằm tăng sản lượng nấm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ, cũng như giúp đỡ các nông hộ có hướng đi mới trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

          Theo đó, trong năm 2016, anh Nguyễn Quốc Cường đã chia sẻ kỹ thuật trồng nấm cho 11 hộ gia đình tại địa phương, anh Cường đứng ra tổ chức lớp học kiến thức cơ bản về nấm rơm cho các hộ nông dân, hướng dẫn từng khâu trong quy trình sản xuất, cho các hộ thực hành từng bước ngay tại cơ sở của mình cho đến khi ra sản phẩm hoàn thiện.

          Trong thời gian các nông hộ bắt tay vào trồng những vụ nấm đầu tiên, anh Cường còn thường xuyên đến tận nhà để theo dõi quá trình sinh trưởng của cây nấm, kịp thời điều chỉnh những sai sót, nhờ vậy, nhiều hộ đã thành công ngay từ vụ nấm đầu tiên, cho thu nhập ổn định.

          So với canh tác lúa nước truyền thống tại địa phương, các mô hình trồng nấm rơm cho hiểu quả kinh tế vượt bậc, nhận thấy cần có sự liên kết giữa các cơ sở để tạo môi trường sản xuất chuyên nghiệp, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế, anh Nguyễn Quốc Cường đã mạnh rạn vận động các hộ trồng nấm, liên kết lại thành lập Hợp tác xã sản xuất nấm rơm.

          Ngày 3/1/2017, Hợp tác xã trồng nấm Ea Súp được thành lập bao gồm 7 thành viên, do anh Nguyễn Quốc Cường làm Giám đốc, anh cường cho biết: trước mắt các thành viên trong Hợp tác xã phải duy trì sản lượng và đảm bảo chất lượng sản phẩm, sau đó hướng tới việc xây dựng thương hiệu nấm rơm Ea Súp, mở rộng ra thị trường ra khắp vùng Tây Nguyên và những vùng lân cận.

          Nói về mong muốn của mình, anh Nguyễn Quốc Cường hy vọng cây nấm sẽ mang lại sự đổi thay cho vùng quê nghèo, bà con nông dân có hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, về mục tiêu hướng tới, trong tương lai gần sẽ ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, để sản phẩm nấm rơm của Hợp tác xã có thể đi thẳng vào thị trường siêu thị, phục vụ người tiêu dùng, anh Cường nói.

XT

 In bài viết

Các tin khác

Văn bản điều hành