Trồng đậu đỗ trên nương tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc

Vụ mùa năm nay, đồng bào các dân tộc ở tỉnh Đắk Lắk gieo trồng trên 38.650 ha đậu đỗ các loại trên đất nương rẫy, chủ yếu là đậu xanh, lạc, đậu tương…; trong đó, vụ Hè Thu gieo trồng gần 23.000 ha, diện tích đậu đỗ các loại còn lại được gieo trồng trong vụ Thu Đông. Các huyện Ea Súp, Cư M’gar, Krông Búk, Krông Pắk, Ea Kar… là những địa phương có nhiều diện tích đậu đỗ các loại nhất ở tỉnh Đắk Lắk.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, việc phát triển các loại cây đậu đỗ trên đất nương rẫy không những góp phần cải tạo đất, giảm sâu bệnh hại mà còn tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. 

Trước đây, trên đất nương rẫy, đồng bào các dân tộc chủ yếu trồng ngô và lúa rẫy, trong vài năm trở lại đây, đồng bào đã chuyển sang luân canh tăng vụ giữa các loại cây lương thực với các loại đậu đỗ nhằm khai thác có hiệu quả quỹ đất. Ngoài trồng thuần, nhiều vùng ở các địa bàn Ea Súp, Cư M’gar, Buôn Đôn, Krông Búk đồng bào các dân tộc còn trồng lạc, đậu tương, đậu xanh, đậu đen xen canh trong các vườn ngô lai, vườn hồ tiêu, cà phê kiến thiết cơ bản để tăng thêm thu nhập trên từng đơn vị diện tích. Gia đình anh Y Quang, ở xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) đã trồng xen thêm cây đậu nành trong 2 ha ngô lai, cuối vụ ngoài thu hoạch hơn tấn ngô hạt, gia đình còn thu nhập thêm hàng chục triệu đồng từ đậu nành. 

Ngoài ra, đồng bào các dân tộc trên địa bàn cũng chủ động chuyển hàng nghìn ha đất ruộng không chủ động được nguồn nước sang gieo trồng các loại cây đậu đỗ để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đồng bào dân tộc Êđê ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) đã chuyển trên 75 ha đất gieo sạ lúa không chủ động được nguồn nước sang trồng lạc, đậu nành, đậu xanh thu lãi cao gấp 3 lần so với trồng lúa. 

Tỉnh Đắc Lắk cũng vận động đồng bào các dân tộc sử dụng các giống đậu đỗ mới đã thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu ở từng vùng đất để đưa vào gieo trồng đại trà cho năng suất, sản lượng cao. Chỉ riêng cây đậu tương, đồng bào chủ yếu sử dụng các giống như MTD176, HL203, V74, DT84, DT96, DT12, DT99, các giống lạc như L23, 24, L26, GV10, GV3…và gieo trồng đại trà trong cả hai vụ Hè Thu và Thu Đông. Tỉnh Đắk Lắk cũng hướng dẫn đồng bào các dân tộc thực hiện tốt việc thâm canh các loại cây đậu đỗ ngay từ khâu kỹ thuật làm đất, thời vụ xuống giống đến mật độ gieo hạt, bón phân, chăm sóc… để đạt năng suất, sản lượng cao. 

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đồng bào các dân tộc đã tập trung ra đồng gieo trồng đậu đỗ các loại theo đúng lịch thời vụ trong vụ Hè Thu. Đến nay, đồng bào đã gieo trồng được trên 10.000 ha đậu đỗ các loại vụ Hè Thu./.

 In bài viết

Các tin khác

Văn bản điều hành