Tăng cường nguồn lực hỗ trợ, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi

Chiều 03/9/2020, tại Trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã có buổi tiếp và làm việc với ông Keiju Mitsuhashi, Phó Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp có lãnh đạo một số vụ, đơn vị của UBDT và chuyên gia cao cấp của ADB.

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc

 

Từ năm 2017, quan hệ đối tác giữa UBDT và ADB đã có bước phát triển tốt đẹp, đạt được một số kết quả nhất định như: Triển khai Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)” - Dự án CRIEM cho 06 tỉnh Nam Trung bộ; chuẩn bị Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho sinh kế bền vững và chuẩn bị đề xuất Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng xanh”...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến nhân danh cá nhân, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBDT, Lãnh đạo UBDT, trân trọng cảm ơn và chúc mừng ông Keiju Mitsuhashi đã đến thăm và làm việc với UBDT.

Trao đổi với Đoàn công tác của ADB, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã giới thiệu khái quát về quá trình xây dựng và một số nội dung chính của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Để triển khai, thực hiện Chương trình, cần đa dạng hóa nguồn lực, trong đó ngân sách nhà nước là quan trọng và có ý nghĩa quyết định, ưu tiên phân bổ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), có sử dụng cơ chế đặc thù. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng giới thiệu về vai trò thường trực của UBDT trong Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG và chuẩn bị thành lập Văn phòng điều phối Chương trình MTQG của UBDT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đề nghị ADB dành sự quan tâm, hỗ trợ cho Dự án 4 của Chương trình MTQG. Mong muốn ADB bằng uy tín và trách nhiệm, không chỉ là tổ chức hỗ trợ mà còn là đầu mối vận động các nhà tài trợ khác cùng tham gia, phối hợp trong quá trình triển khai và nâng cao hiệu quả của Chương trình MTQG.

Phát biểu tại phiên làm việc, ông Keiju Mitsuhashi đã trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn công tác của ADB. Nhân dịp này, ông Keiju Mitsuhashi cũng chúc mừng sự thành công bước đầu trong việc xây dựng Chương trình MTQG với vai trò chủ đạo của UBDT.

Tại phiên họp, hai bên cùng thống nhất một số cơ chế thực hiện để tập trung hỗ trợ cho việc triển khai xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi nhỏ, đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp mạng lưới chợ cho vùng DTTS và miền núi tại một số tỉnh khu vực Đông Bắc và Tây Bắc; trong đó chú trọng đến yếu tố phù hợp để nâng cao tính thích ứng với biến đổi khí hậu cho các công trình. ADB dự kiến sẽ dành khoảng 400 triệu USD cho Chương trình và chủ trì kết nối để cùng huy động thêm khoảng 300 - 400 triệu USD từ các nhà tài trợ để tăng cường các nguồn lực triển khai thực hiện Chương trình MTQG. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy các kết quả đạt được thời gian qua để triển khai hiệu quả Chương trình MTQG.​

 

 In bài viết

Các tin khác

Văn bản điều hành